Window Feature là gì? Những tính năng vượt trội của Window Feature

Microsoft luôn cung cấp các tính năng hữu ích, nhằm đem lại cho người dùng có được trải nghiệm tốt nhất. Chắc có lẽ nhiều người dùng Windows 10 cũng không thể biết được đã có một số tính năng bị ẩn trong thanh công cụ Control Panel, trong đó có Window Feature. Vậy, Window Feature là gì? Cùng tìm hiểu những tính năng Window Feature và liệt kê các tiện ích của tính năng này. 

Khái niệm Window Feature là gì ?

Window Feature là một tùy chọn nằm trong thanh công cụ Control Panel. Khi click chuột vào đây, một hộp thoại mở ra, đi kèm với nhiều tính năng cho phép người dùng lựa chọn để tùy chỉnh theo ý mình. Một lưu ý khi sử dụng Window Feature đó là tùy vào từng phiên bản của hệ điều hành Windows  mà các tính năng này sẽ có sự khác biệt nhất định.

Đặc biệt, các tính năng này chiếm hiệu suất làm việc của máy và dung lượng ổ cứng rất nhiều. Vì vậy, nếu đây là tính năng phục vụ cho công việc thì bạn nên bật để sử dụng. Trường hợp không phải, để tránh việc chiếm lượng lớn dung lượng, bạn có thể tắt hoạt động tính năng này, như vậy sẽ tránh được xung đột trong máy dẫn đến treo và bị lag.

window feature là gì
Window Feature là một tùy chọn hữu ích mà người dùng không nên bỏ qua

Những tính năng hữu ích của Window Feature là gì?

Windows Feature sở hữu rất nhiều tính năng hữu ích cho người dùng. Một số tính năng vượt trội mà bạn không nên bỏ qua khi sử dụng tính năng trên Windows Feature:

.NET Framework 3.5

Đây là tính năng tập hợp, xây dựng các chương trình phần mềm, giúp kết nối máy chủ, cơ sở dữ liệu, nhà mạng… một cách chính xác, nhanh chóng.

Active Directory Lightweight Directory Services

Với tính năng này sẽ giúp tạo ra một máy chủ ảo LDAP, bạn không cần phải sử dụng máy chủ Active Directory, Vì vậy, nó sẽ giúp các doanh nghiệp có thể xác thực dễ dàng hơn danh tính khách hàng trên không gian mạng.

Embedded Shell Launcher

Đây là một thuật ngữ được quy định các ứng dụng giúp người dùng quản lý hệ điều hành của máy. Trường hợp, nếu là Windows 10 Shell thì bạn thoải mái tùy chỉnh theo ý thích của mình.

Hyper-V 

Đây là một công cụ chạy trên nền tảng ảo mà Microsoft cung cấp cho người dùng. Tính năng này được rất nhiều người lựa chọn để chạy một máy ảo.

Internet Explorer 11

Trình duyệt web này được phát triển bởi Microsoft giúp người dùng có được trải nghiệm tốt nhất khi dùng hệ điều hành Windows.

Internet Information Services

Chức năng này giúp quản lý hệ thống máy chủ và cung cấp các giao thức mạng web IIS và FTP hiệu quả, nhanh gọn.

Internet Information Services Hostable Web Core

Tự động lưu trữ các máy chủ trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, công cụ này hoạt động khi bạn cài đặt và được tích hợp Services Hostable Web Core vào ứng dụng này.

Isolated User Mode

Đây là một chức năng giúp cài đặt máy tính ở chế độ cô lập. Từ đó giúp người dùng được bảo mật an toàn hơn khi sử dụng.

Các phần kế thừa (DIrectPlay)

Được sử dụng để kết nối mạng và tính năng này được hoạt động khi bạn cài đặt các trò chơi trên máy tính có yêu cầu DirectPlay.

Tính năng đa phương tiện (Windows Media Player)

Đây là tính năng nghe nhạc xem phim khi rảnh rỗi. Nếu bạn không muốn sử dụng có thể vô hiệu hóa tính năng này.

Microsoft Print sang PDF

Đây là tính năng in các file PDF trên Windows 10 hữu ích mà bạn không nên bỏ qua. Tính năng này giúp người dùng dễ dàng xuất sang file PDF phục vụ cho công việc.

Window Feature sở hữu nhiều tính năng vượt trội

Hướng dẫn các cách mở Window Feature

Để mở Window Feature thì có 2 cách bạn cần tham khảo đó là:

Cách 1: Mở bằng công cụ Control Panel

Bước 1:  Vào mục Control Panel, Click Programs and Features.

Bước 2: Màn hình sẽ xuất hiện giao diện mới, ở phía bên trái màn hình sẽ thấy mục Turn Window Feature on or off. Click chuột vào mục này.

Cách 2: Mở bằng Cortana

Đây là một công cụ tìm kiếm được Microsoft phát triển trên Windows 10, nó có tác dụng làm giảm thời gian tìm kiếm. Lúc này, bạn chỉ cần nhập Window Features ở trên thanh công cụ tìm kiếm Cortana này sẽ hiện ra theo yêu cầu của bạn.

window feature là gì
Người dùng có thể sử dụng hai cách để mở tính năng Window Feature

Cách thức hoạt động của Window Feature

Với thiết kế đơn giản, dễ hiểu khi mở Window Feature để xem những tính năng nào được kích hoạt để chạy hay chưa bạn chỉ cần xem dấu tích hình chữ V hay dấu chấm đen. Nếu có thì tính năng này đang hoạt động còn không thì chưa được kích hoạt.

Đặc biệt, có một số mục có nhiều tính năng được tích hợp, nên bạn chỉ cần click vào biểu tượng mở rộng các tính năng, sau đó lựa chọn những tính năng mà mình muốn kích hoạt.

Tiếp theo là chọn OK để lưu lại một số tùy chỉnh của mình đã chọn. Cuối cùng là khởi động lại máy tính, để chúng hoạt động.

Ngược lại, nếu bạn muốn tắt một số tính năng không thực sự cần thiết thì có thể bỏ các mục tick chọn hình chữ V. Sau đó nhấn OK khởi động lại máy tính.

window feature là gì
Để bật tính năng Window Feature bạn chỉ cần một số thao tác đơn giản

Kết luận

Trên đây là một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn Window Feature là gì và những thông tin hữu ích giúp bạn có thể sử dụng Window Feature hiệu quả. Bạn có thể tùy chọn kích hoạt hay vô hiệu hóa một số tính năng theo tùy ý. Hãy truy cập vào ngay bây giờ để biết rằng tính năng nào cần, tính năng nào chưa.