[Góc giải đáp] Trong Windows tên tệp nào sau đây là hợp lệ?

Máy tính, laptop đã trở thành một vật dụng rất quen thuộc đối với hầu hết người dùng ngày nay, phục vụ rất hiệu quả cho công việc và học tập. Đây cũng là nguồn lưu trữ rất nhiều dữ liệu ở nhiều phân loại khác nhau, được phân biệt bởi tên tệp. Vậy, bạn hãy cùng bài viết đi tìm hiểu trong Windows tên tệp nào sau đây là hợp lệ để có thể dễ dàng hơn khi lưu trữ các thông tin cần thiết. 

Nguyên tắc lưu tên tệp trong hệ điều hành Windows là gì?

Việc lưu trữ các tệp thông tin ở nhiều phân loại khác nhau trong hệ điều hành Window được xem là một điều rất phổ biến với hầu hết người dùng laptop, máy tính. Mục đích của việc lưu trữ này chính là giúp thông tin được sắp xếp theo thứ tự và gọn gàng, từ đó cũng sẽ giúp việc tìm kiếm khi cần thiết của bạn được thuận tiện hơn.

trong windows tên tệp nào sau đây là hợp lệ
Lưu tên tệp trong Windows giúp người dùng thuận tiện tìm kiếm khi cần

Thông thường, người dùng có thể thoải mái lưu trữ tên tệp theo nhu cầu và nội dung sở thích mà mình mong muốn và cảm thấy dễ hiểu nhất. Hệ điều hành Windows cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phép bạn thực hiện điều này. Tuy nhiên, không phải bất kỳ cách thức lưu tên tệp nào cũng được Windows cho phép. Trong một số trường hợp nhất định, bạn sẽ nhận được cảnh báo về việc tên lưu là không hợp lệ. 

Vậy điều đầu tiên bạn cần làm chính là tìm hiểu nguyên tắc lưu tên tệp trong hệ điều hành Windows là gì. Câu trả lời dành cho bạn chính là tên tệp được lưu không được dài quá 255 ký tự, bao gồm chữ cái, số và cả những dấu câu có trong tên tệp. 

Tên tệp trong hệ điều hành Windows sẽ bao gồm cả phần tên và phần ký hiệu giúp phân loại tệp ở phía sau dấu chấm trong tên tệp (phần mở rộng). Tùy theo từng hệ điều hành Windows mà phần tên mở rộng này có thể có hoặc không, và thông thường sẽ được máy tính định dạng sẵn khi bạn lưu tên. Vì vậy bạn sẽ không cần quá quan tâm đến phần nội dung này mà chỉ cần chú ý đến nội dung tên được đặt theo ý thích của bản thân.

trong windows tên tệp nào sau đây là hợp lệ
Tên tệp trong Windows không bao gồm các ký tự đặc biệt

Bên cạnh đó, tên tệp khi bạn lưu sẽ không bao gồm các ký hiệu đặc biệt như dấu chấm hỏi (?), dấu chấm than (!), dấu gạch chéo (/, \), dấu chấm phẩy (;),… Những ký tự đặc biệt này khi xuất hiện trong tên tệp sẽ được hệ điều hành báo lại là không hợp lệ. Đây cũng là nền tảng để giúp bạn dễ dàng xác định trong Windows tên tệp nào sau đây là hợp lệ khi có người thắc mắc hoặc hỏi đến. 

Trong Windows tên tệp nào sau đây là hợp lệ?

Sau khi tìm hiểu và nắm kỹ về nguyên tắc đặt tên cho tệp trong hệ điều hành Windows, tiếp theo, bạn hãy xác định trong Windows tên tệp nào sau đây là hợp lệ. Dưới đây là một số ví dụ để bạn áp dụng nguyên tắc để nhận biết để kiểm tra thử mình đã nắm vững kiến thức hay chưa. 

  • Tên tệp “baitap.doc” là một trong những kiểu tên tệp phổ biến, được nhiều bạn sử dụng khi lưu tên trên máy tính hoặc laptop. Vậy, đây có là tên tệp hợp lệ trong hệ điều hành Windows hay không? Câu trả lời chắc chắn là có, vì tên gọi này không chứa bất kỳ ký hiệu đặc biệt nào mà hệ điều hành quy định không được xuất hiện trong tên tệp.
trong windows tên tệp nào sau đây là hợp lệ
Một số tên tệp trong Windows hợp lệ
  • Vậy theo bạn, trong Windows tên tệp nào sau đây là hợp lệ, là tên tệp “sobaodanh.xls” hay tên tệp “sobaodanh/6A.xls”? Câu trả lời đúng sẽ là tên thứ nhất bởi vì ở tên tệp thứ hai có chứa ký hiệu gạch chéo (/), là ký hiệu đặc biệt đã được nguyên tắc lưu tên nhắc đến. Ký hiệu này là không hợp lệ trong lưu tên các tệp trong hệ điều hành Windows. 
  • Tên tệp “bai-tap-toan-lop-1.docx” có được xem là tên tệp được lưu hợp lệ trong hệ điều hành Windows hay không? Để xác định cái tên này có hợp lệ không, bạn cần phải xem xét dấu gạch nối (-) có được xem xét là ký tự đặc biệt khi lưu tên trong hệ điều hành này không? Trong nguyên tắc lưu tên của Windows, dấu gạch nối không là ký tự hợp lệ và do đó, tên tệp này là hợp lệ. 
  • Bạn hãy xác định tên tệp được lưu trong Windows dưới dạng “{ABc}_123.doc” có hợp lệ hay không? Trong tên tệp ví dụ này, bạn có thể thấy có hai ký tự là dấu câu xuất hiện, bao gồm dấu gạch dưới (_) và dấu ngoặc nhọn ({}). Theo bạn, các dấu câu này có là ký tự đặc biệt hay không?

Dựa vào nguyên tắc đặt tên, ký hiệu ngoặc nhọn ({}) được xem là ký hiệu đặc biệt, và đây là một cách đặt tên không phù hợp trong hệ điều hành Windows. Còn đối với dấu gạch dưới(_), đây là một ký hiệu được cho phép xuất hiện trong tên các tệp lưu trữ tại hệ điều hành Windows. Từ đó, tên tệp “{ABc}_123.doc” là không hợp lệ và máy tính sẽ ngay lập tức có sự thông báo để người dùng kịp thời điều chỉnh lại cho đúng. 

trong windows tên tệp nào sau đây là hợp lệ
Hệ điều hành sẽ thông báo ngay đến bạn khi lưu tên tệp tin không hợp lệ

Kết luận

Cách đặt và lưu tên tệp trong hệ điều hành Windows là một trong những nội dung cơ bản người dùng cần nắm để thuận tiện sử dụng hệ điều hành này. Với những thông tin hữu ích về nguyên tắc đặt tên cũng như một vài ví dụ trong Windows tên tệp nào sau đây là hợp lệ, bạn sẽ dễ dàng trong công việc và học tập nhé!