Hướng dẫn tạo máy ảo bằng Hyper-V trên Windows 10

Hyper – V là phần mềm giúp bạn sử dụng phần mềm máy ảo trên Windows 10. Đây là công cụ được Microsoft Windows tích hợp trên nền tảng Windows 8 và Windows 10. Hyper – V có khả năng cài đặt máy ảo giống với các dạng trên Vmware, nhưng tính năng này chỉ có ở các bản cài đặt với phiên bản Pro và Enterprise. Cùng tìm hiểu cách tạo máy ảo bằng Hyper-v trên Windows 10 qua bài viết dưới đây.

Máy ảo bằng Hyper-V là gì?

Máy ảo bằng Hyper-V là một công nghệ ảo hóa nhằm thay thế cho Microsoft Virtual PC. Đây là một ứng dụng phù hợp với những nhà phát triển phần mềm trong doanh nghiệp, công ty về khoa học. Ứng dụng này còn dành cho các bạn yêu thích công nghệ, hay sử dụng nhiều hệ điều hành một lúc.

Hyper- V còn cho phép chạy nhiều hệ điều hành như các máy ảo khác mà không bị treo hay đơ máy. Ngoài ra, công nghệ này được sáng tạo để cung cấp ảo hóa cho phần cứng. Sử dụng Hyper- V, người dùng có thể tạo các ổ cứng ảo, các thiết bị ảo, các switch ảo…

Hyper- V còn là công nghệ ảo hóa thuộc vào thế hệ mới trên hệ điều hành Windows của Microsoft. Ứng dụng này dựa trên nền tảng hypervisor nên người dùng sử dụng nền tảng mạnh và linh hoạt hơn.

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10
Máy ảo bằng Hyper -V là ứng dụng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

Những lợi ích mà Hyper-V đem lại là gì?

Việc sử dụng Hyper- V đem đến cho doanh nghiệp đem đến rất nhiều lợi ích lớn trong quá trình hoạt động. 

Doanh nghiệp có khả năng ảo hóa linh hoạt

Tạo máy ảo bằng hyper-V trên windows 10 là phần quan trọng để ảo hoá từ datacenter đến desktop của Microsoft. Các tính năng ảo hóa trên ứng dụng phù hợp với nhiều doanh nghiệp, công ty. Các máy ảo khai thác lượng bộ nhớ dung lượng lớn, bộ xử lý cao, nên đây là giải pháp lưu trữ hữu ích.

Ứng dụng có thể thực hiện các yêu cầu từ các server khác nhau, nên các doanh nghiệp có thể dễ dàng hợp nhất các chi nhánh. Với rất nhiều tính năng như giám sát, tập trung quản lý, tự động sao chép…

Giúp tạo nền tảng ảo hóa mạnh mẽ

Khi cài đặt máy ảo Hyper-V, những tính năng liên cung là cluster sẽ được kích hoạt. Từ đó, quá trình vận hành hoàn chỉnh hơn, khắc phục hiệu quả các sự cố bất ngờ. Ngoài ra, các dịch vụ Volume Shadow Copy được Hyper-V cho phép khắc phục các sự cố một cách nhanh chóng, chính xác. 

Khả năng bảo mật hệ thống cao, tích hợp nhiều server

Khả năng bảo mật cao là chức năng nổi bật của máy ảo Hyper-V. Vì vấn đề bảo mật luôn là thách thức và khó khăn của nhiều phần mềm khác nhau. 

Hyper-V cũng là ứng dụng được tích hợp nhiều server trong cùng hệ thống. Việc tích hợp này sẽ giúp giảm tổng chi phí sở hữu, giảm các yêu cầu về phần cứng, và các chi phí về quản lý, điện năng, làm mát cũng được giảm bớt.

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10
Máy ảo Hyper-V đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Một số cụm từ cần hiểu rõ khi cài đặt

Khi cài đặt để tránh hiểu nhầm, cài đặt sai  tạo máy ảo bằng Hyper-v trên Windows 10 thì bạn cần phải lưu ý một số cụm từ  sau:

  • Hypervisor: đây là màn hình máy tính ảo (virtual machine monitor – VMM) được cài đặt bởi phần mềm máy tính và được chạy bởi các máy ảo.
  • Hyper – V đây là một bản Hypervisor dùng để tạo các máy ảo bản cài đặt x86 hay x64. Trong phiên bản Windows 8 thì Hyper – V có thể thay thế Windows Virtual PC tạo nên phần mềm ảo của các phiên bản máy khách trên Windows.
  • Virtual Machine (vm): Là một mô phỏng hệ thống ảo trên máy tính cụ thể. Các máy ảo sẽ hoạt động giống với máy thật dựa trên các tính năng cũng như kiến trúc máy tính.
  • Host hay Host System, Host OS: Gồm nhiều máy ảo và hệ điều hành của khách hàng được cài trên vm, tất cả đều được lưu trữ trên ổ cứng ảo.
  • Virtual Hard Disk: Đây là một tệp nó sẽ mô phỏng một ổ cứng vật lý. Và có thể chứa tất cả các dữ liệu của một ổ cứng thật như hệ điều hành, các tệp lưu trữ…
  • Virtual Switch: Dùng để mô phỏng một adapter mạng vật lý của máy tính. Do Hyper – V chạy trên nền ảo không kết nối được trực tiếp, vì vậy nó cần một bộ điều hợp chuyển đổi mạng trên máy.

Hướng dẫn tạo máy ảo bằng Hyper-v trên Windows 10

Để tạo máy ảo bằng Hyper-v trên Windows 10, bạn cần thực hiện những bước sau:

Kích hoạt Hyper – V trên windows 10

Một lợi thế khi Hyper – V đã được tích hợp sẵn trên windows 10, nhưng bạn cần phải có công đoạn trung gian để kích hoạt Hyper – V thì mới có thể khởi chạy trên hệ thống được. Để làm được điều này bạn cần phải thực hiện các thao tác sau:

Bước 1: Vào mục tìm kiếm Search trên Start Menu rồi nhập “ Turn Windows features on or off “ sau đó nhấn Enter để mở cửa sổ Turn Windows features on or off ra. Hay bạn có thể sử dụng lệnh Run rồi nhập “optionalfeatures.exe” sau đó nhấn Enter.

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10

Bước 2: Trên màn hình sẽ hiển thị cửa sổ Windows Features. Khi đó bạn tích chọn Hyper-V rồi nhấn chọn OK.

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10

Bước 3: Hệ thống sẽ yêu cầu khởi động lại máy tính để hoàn tất quá trình. Bạn chỉ cần click vào Restart Now ở dưới cùng.

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10

Các bước tạo máy ảo (Virtual Machine) trên Hyper-V

Sau khi hoàn tất các bước hệ thống đã khởi động lại, Hyper-V đã được kích hoạt thành công. Để tạo một máy ảo, trên thanh Search Start Menu, bạn gõ tên Hyper-V vào rồi nhấn Enter.

Nếu trong trường hợp bạn ko tìm thấy mục Start Menu, thì bạn có thể trên truy cập vào Control Panel => thư mục Administrative Tools rồi tìm kiếm Hyper-V.

Ngoài ra, nếu bạn cần tạo một Virtual Network Switch để trong quá trình sử dụng bạn có thể truy cập được vào mạng Internet, thì bạn cần phải thao tác như sau:

Bước 1: Vào Virtual Network Switch ở phía dưới mục Actions

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10

Bước 2: Bạn click chọn External ở phía trên cùng rồi click chọn Create Virtual Switch.

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10

Bước 3: Thay đổi tên cho Virtual Switch nếu bạn muốn, chọn kiểu kết nối trên cùng là External network, rồi chọn card mạng ở Menu Dropdown. Cuối cùng  chọn “Allow management operating system to share this network adapter” rồi chọn OK để lưu lại thay đổi của mình.

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10

Bước 4: Trên màn hình sẽ xuất hiện cửa sổ hỏi bạn một lần nữa. Nếu muốn tiếp tục bạn chọn Yes.

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10

Sau khi cấu hình hoàn tất các thao tác bạn đã tạo thành công một máy ảo. Nếu muốn mở để sử dụng bạn chỉ cần click chuột vào máy tính ở các mục như sau:

Bước 1: Vào Hyper-V manager, click chọn New => Virtual Machine.

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10

Bước 2: Trên cửa sổ New Virtual Machine Wizard, bạn chọn Next.

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10

Bước 3: bạn đặt tên cho máy ảo của mình rồi chọn Next để tiếp tục. Lưu ý nếu bạn muốn lưu máy ảo ở chỗ khác thì chỉ cần chọn “Store the virtual machine in a different location”. Click vào Browse chọn nơi lưu sau đó nhấn Next.

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10

Bước 4: Trong trường hợp là hệ điều hành của khách bạn muốn cài đặt  với 64 bit:

  • Click chọn Generation 1
  • Chọn Generation 2 khi cài đặt hệ điều hành khách trên một phiên bản khác.

Sau đó nhấn Next để tiếp tục.

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10

Bước 5: Tại cửa sổ này bạn cần nhập dung lượng lưu trữ khi cung cấp hệ điều hành cho khách. Tiếp tục nhấn Next.

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10

Bước 6: Ở đây chọn Virtual Network Switch đã tạo trước đó ở Menu Dropdown. Trường hợp nếu không chọn hình thức kết nối mạng nào, bạn vẫn có thể cấu hình được sau khi tạo xong máy ảo.

Sau đó chọn Next.

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10

Bước 7: Nếu muốn thay đổi kích thước ổ đĩa lại tick chọn Create virtual hard disk vào mục Size thay đổi thông số rồi nhấn next.

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10

Bước 8: Chọn nút “Install an operating system from a bootable image file” và chọn file ISO bằng cách sử dụng nút Browse. Tiếp tục, chọn Next.

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10

Bước 9: Cuối cùng chọn Finish để hoàn tất các thủ tục cấu hình.

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10

Trên màn hình chính là máy ảo vừa được tạo và bạn chọn Connect.

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10

Tại đây bạn sẽ thấy giao diện máy ảo trên màn hình. Và click vào biểu tượng mở nguồn để chạy máy ảo.

tạo máy ảo bằng hyper v trên windows 10

Lời kết

Trên đây là các bước tạo máy ảo bằng Hyper-v trên Windows 10. Tuỳ theo cấu hình và hệ điều hành mà sẽ có một số bước khác nhau. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn cài đặt được máy ảo thành công và thuận lợi.