Đôi nét về phạt bản quyền Windows và những lưu ý bạn nên biết

Với sự bùng nổ công nghệ số như hiện nay thì việc vi phạm bản quyền phần mềm ở Việt Nam diễn ra thường xuyên và phức tạp. Vậy, thực trạng sử dụng bản quyền Windows không chính thống diễn ra như thế nào? Bạn có thắc mắc rằng liệu phiên bản máy tính mình đang dùng có dính vào phạt bản quyền Windows? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ thông tin và cách đăng kí để bảo vệ lợi ích khi sử dụng các phần mềm trên máy tính khỏi bị xâm phạm.

Đôi nét về Windows bản quyền, Windows crack là gì ?

Windows bản quyền là phiên bản Windows chính hãng được Microsoft kích hoạt với đầy đủ các tính năng, bản vá lỗi và hệ thống bảo mật tốt giúp người dùng an tâm khi sử dụng.

Windows crack hay còn gọi là Win lậu đây là phiên bản ăn cắp, kích hoạt trái phép không thông qua hãng Microsoft. Từ đó, người dùng sẽ gặp rất nhiều rủi ro khi dùng như bảo mật thông tin không được cao, phần mềm hay bị lỗi nên hiệu quả làm việc không cao.

phát bản quyền windows
Sự khác nhau giữa Windows bản quyền và Windows crack

Lợi ích từ việc sử dụng phần mềm Windows bản quyền

Phần mềm Windows bản quyền sẽ thường xuyên được cập nhật các tính năng mới được nâng cấp của hãng giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn. Ngoài ra, còn có các bản cập nhật vá lỗi ngăn chặn virus, các mã độc phát tán…

Windows bản quyền sẽ có khả năng nâng cấp lên phiên bản Win cao hơn giúp bạn có được trải nghiệm tốt khi dùng phiên bản mới.

phát bản quyền windows
Những lợi ích mà Windows bản quyền sở hữu

Cách kiểm tra Windows ở máy tính bạn đã có bản quyền 

Có rất nhiều cách để kiểm tra bản quyền Windows mà bạn đang sử dụng. Sau đây là 3 cách đơn giản và phổ biến nhất khi kiểm tra tránh bị phạt bản quyền Windows.

Cách 1: Kiểm tra trong Windows Settings

Vào biểu tượng tìm kiếm trên thanh công cụ Taskbar (hay click vào Start), Gõ “See if Windows is activated”,  Chọn See if Windows is activated.

Sau đó giao diện máy hiện ra ở trong mục Activation. Nếu trường hợp Win bản quyền thì màn hình sẽ hiện ra dòng chữ “Windows is activated with a digital license linked to your Microsoft account” và ngược lại nếu phiên bản Windows  không có bản quyền thì sẽ không có dòng chữ này xuất hiện.

phát bản quyền windows

Cách 2: Kiểm tra trong mục Control Panel

Bạn click vào mục Control Panel > Chọn System hay click chuột phải vào This PC (nếu  máy chạy hệ điều hành Windows 7 là My Computer) trên giao diện màn hình chính > chọn Properties.

Nếu là Windows bản quyền thì tại thư mục Windows Activation sẽ xuất hiện dòng chữ “Windows is activated”.

phát bản quyền windows

Cách 3: Kiểm tra bằng câu lệnh trong Command Prompt

Để khẳng định chắc chắn hơn Windows của bạn đang dùng là bản quyền thì có thể kiểm tra bằng CMD.

Đầu tiên bạn vào mục tìm kiếm gõ CMD, chọn mục Command Prompt hay có thể nhấn tổ hợp phím Windows + R,  Gõ “cmd” và Nhấn Enter.

Trong thư mục Command Prompt bạn nhập lệnh “slmgr/xpr” chọn Enter.

Xuất hiện thông báo trên cửa sổ Windows Script Host. Nếu có dòng chữ “The machine is permanently activated” sẽ là Windows bản quyền. Ngược lại, nếu không phải Windows bản quyền thì sẽ không có dòng chữ này.

phát bản quyền windows

Một số lưu ý khi biết hệ điều hành là bản Windows crack

Nếu máy tính của mình là Windows crack bạn có thể đến các nơi bán máy tính để mua key kích hoạt của hãng Microsoft và sau đó vào Settings, chọn Update & Security.

phát bản quyền windows

Tiếp theo chọn Activation, Chọn Change product key.

phát bản quyền windows

Nhập thông tin mã key được hãng Microsoft cung cấp, nhấn Next.

phát bản quyền windows

Các hành vi xử phạt bản quyền Windows khi sử dụng Windows crack

Ở các quốc gia trên thế giới thì vấn đề sử dụng Windows crack hay các phần mềm lậu sẽ bị xử lý và phạt tiền tuỳ vào mức độ. Còn ở Việt Nam vấn đề này chỉ là quy định trên giấy tờ mà chứ chưa đưa vào áp dụng thực tế.

Mức xử phạt hành chính

Việc dùng các phần mềm lậu hay crack sẽ bị phạt tiền được quy định cụ thể theo Nghị định 131/2022/NĐ-CP xử phạt vi phạm bản quyền tác giả.

Cá nhân hay tổ chức kinh doanh phần mềm máy tính hay chương trình crack không có bản quyền được quy định tại Điều 18 Nghị định 131/2022/NĐ-CP thì bị phạt tiền từ 15 triệu – 35 triệu đồng. Và phải có biện pháp khắc phục hậu quả gỡ bỏ trên máy tính và không gian mạng, buộc tiêu huỷ…

Xử lý hình sự

Cá nhân còn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu sự việc nghiêm trọng có đủ yếu tố cấu thành phạm tội, được quy định tại Điều 225 Bộ luật hình sự 2022. Thì có thể phạt tiền từ 50 triệu – 300 triệu đồng phạt tù 3 năm hoặc từ 300 triệu  – 1 tỷ đồng phạt tù từ 6 tháng cho đến 3 năm. Năng hơn có thể phạt từ 20 triệu đồng – 200 tỷ đồng cấm đảm nhiệm các chức vụ liên quan bị phạt tù từ 1 năm – 5 năm.

Do vậy, khi bạn đã sử dụng phần mềm Crack tức là bạn đã vi phạm quy định về quyền sở hữu trí tuệ, có thể bị xử phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự.

Kết luận 

Sử dụng phần mềm bản quyền giúp máy tính bạn hoạt động mượt mà, ít xuất hiện lỗi. Ngoài ra, việc sử dụng bản quyền Windows không chính thống có thể bị xử phạt bản quyền Windows theo quy định của pháp luật. Vì thế, hãy là một nhà thông thái dùng sản phẩm có bản quyền.