[Giải đáp] Có nên cài Windows cho Macbook?

Bạn đang phân vân không biết có nên cài Windows cho Macbook? Đây là một câu hỏi khá phổ biến đối với những người mới mua máy Mac và chưa thể làm quen với giao diện khác hoàn toàn của hệ điều hành IOS này. Qua bài viết sau sẽ giải thích cho bạn về vấn đề này.

Đôi nét về hệ điều hành trên Macbook

Apple là hãng công nghệ có thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới nên những thiết kế cho các dòng máy tính Macbook đẳng cấp. Ngoài ra, Apple còn luôn hướng tới người dùng có được trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng sản phẩm hãng. Tuy nhiên, có nhiều lý do người dùng không chọn IOS mà chọn hệ điều hành Windows bởi vì:

  • Cấu hình phần cứng đáp ứng đầy đủ khi cài Windows cho Macbook.
  • Khi Macbook chạy hệ điều hành IOS chuyển qua chạy Windows vẫn có hạn chế gây ra một số lỗi không tương thích trên phần cứng. Từ việc thiếu Driver khiến cho các trình điều khiển không sử dụng được phần cứng của máy.
  • Khi cài hệ điều hành Windows lên máy Mac nó còn làm máy nóng lên nhanh hơn, pin giảm xuống. Từ đó làm cho hiệu quả máy ngày càng giảm, một số bộ phận dễ bị hư hỏng.
có nên cài windows cho macbook
Cài Windows cho Macbook có những ưu điểm và hạn chế nhất định

Có nên cài Windows cho Macbook?

Vấn đề có nên cài Windows cho Macbook luôn được nhiều người sử dụng quan tâm. Việc cài Win trên Macbook sở hữu những ưu điểm và nhược điểm riêng, cụ thể như sau:

Lợi ích khi cài Windows cho Macbook

Đa số người dùng máy tính đã quen với hệ điều hành Windows nên việc sử dụng IOS sẽ gặp nhiều khó khăn khi giao diện hầu như mới hoàn toàn. Vì vậy, sử dụng Win sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong công việc, học tập, giải trí…

Bên cạnh đó hiệu quả khi chạy Windows trên Mac rất tốt, giống với một chiếc máy tính chạy Win thông thường có cùng cấu hình. Vì thế, nếu bạn muốn sử dụng giao diện của Windows thì có thể lựa chọn hệ điều hành nay.

Hạn chế khi cài Windows cho Macbook

Tuỳ thuộc vào các dòng máy Macbook khác nhau mà sự tương thích khi cài Win có sự khác biệt. Đặc biệt, một số dòng Macbook vẫn còn hạn chế. Đơn cử như một số dòng Macbook Pro và Macbook Air tương thích với hệ điều hành Windows cho Macbook Retina chạy hơi rất yếu.

Máy Mac chạy khi Windows sẽ nóng hơn nhiều so với chạy IOS từ đó làm cho tuổi thọ các liên kiện giảm xuống, gây hư hỏng. Đặc biệt, hiệu suất pin sẽ giảm xuống do phần cứng không được tối ưu.

Ngoài ra, tính năng Touch ID được hỗ trợ trên IOS còn đối với Windows thì không. Chính vì vậy, nếu bạn mua máy Macbook để cài Win thì không nên vì hệ điều hành IOS nó có nhiều tính năng hơn so với Windows. 

Hệ điều hành Windows khi cài đặt trên Macbook sẽ sở hữu những ưu điểm và nhược điểm riêng.Tùy thuộc vào nhu cầu cũng như thói quen mà bạn nên lựa chọn hệ điều hành phù hợp cho Macbook của mình.

có nên cài windows cho macbook
Cài Windows cho Macbook có những ưu điểm và hạn chế nhất định

Những cách cài Windows cho Macbook

Nếu bạn muốn cài Windows cho Macbook, đối với các dòng sản phẩm của Apple chạy IOS thì có 2 cách cài Win cho Mac cụ thể như sau:

Cách 1: Cài Win và Mac OS là 2 hệ điều hành chạy song song với nhau ( còn được gọi là dual boot ). Khi cài đặt Windows theo cách này trên Macbook thì bạn cần phải sử dụng công cụ hỗ trợ của Apple gọi là Bootcamp.

Cách 2: Cài Win cho Macbook bằng cách sử dụng máy ảo. Với hình thức này bạn sử dụng hệ điều hành Win trong máy Mac OS giống với một phần mềm thông thường được cài đặt vào máy. Với cách này thì khi hệ điều hành Windows hoạt động khi bạn mở máy ảo lên.

có nên cài windows cho macbook
Hai cách cụ thể để cài Windows cho Macbook

Các bước cài Windows lên Mac thông qua Bootcamp

Hiện nay, hầu như dòng Macbook nào cũng chạy chip Intel đều cài được Windows nhưng riêng dòng Macbook M1 không được hỗ trợ Bootcamp từ nhà sản xuất nên không thể cài được. Cụ thể các bước cài như sau:

Bước 1: Tải Windows ở trên mạng hay lấy từ USB boot.

Bước 2: Vào Applications, Chọn Utilities folder, Chọn Boot Camp Assistant, Click chọn Continue.

Bước 3: Tiếp theo trong file ISO image, click chọn Choose. Chọn đường dẫn đến vị trí vừa tải file ISO thực hiện quá trình cài đặt Win.

Bước 5: Trong phần APFS Container “disk1” will be partitioned as, bạn cần chọn bộ nhớ cho hệ điều hành Windows của mình. Nếu để mặc định sẽ là 40GB. Bạn cũng có thể điều chỉnh tùy theo ý muốn của mình. Lưu ý không nên để Windows chiếm quá nửa dung lượng lưu trữ, tiếp theo click chọn Install.

Bước 6: Đợi trong vài giây sẽ xuất hiện màn hình cài Win, tiếp đến chọn ngôn ngữ máy và bàn phím, sau đó bấm Next.

Bước 7: Nhấn chọn Skip trong mục nhập Key, trong mục phân vùng chọn Boot Camp, tiếp đến nhấn Next.

Bước 8: Tiếp tục thực hiện các bước thiết lập đến khi hoàn tất. Và giao diện Win đã được cài đặt thành công vào máy Mac của bạn rồi.

có nên cài windows cho macbook
Cài Window qua Bootcamp được nhiều người lựa chọn

Kết luận

Khi cài đặt Windows cho Macbook có mặt lợi ích và hạn chế nhất định. Do vậy, những thông tin trên đã phần nào giúp bạn có được những thông tin đúng đắn để đưa ra quyết định cho mình có nên cài Windows cho Macbook hay không.