Proxy Server là gì và cách cấu hình Proxy Server trên Windows server 2021

Proxy Server là một tính năng mà nhiều người dùng Windows hẳn đã được nghe nhắc đến. Proxy Server được biết đến với các tính năng vượt trội nhằm bảo vệ người dùng máy tính khỏi các nguồn thông tin độc hại trong môi trường Internet. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa biết Proxy Server là gì cũng như các tính năng và làm sao để xây dựng cấu hình Proxy Server trên Windows server 2021.

Proxy Server là gì?

Proxy Server là một máy chủ Server có vai trò làm trung gian kiểm soát hoạt động người dùng trong môi trường Internet. Các Proxy Server cung cấp các tính năng bảo mật riêng tư đáp ứng nhu cầu của người dùng là cá nhân hoặc tổ chức. Máy chủ Proxy tập trung vào theo dõi và kiểm soát lưu lượng đầu vào và ra của các cổng thông tin cũng như lọc các yêu cầu truy cập của các cổng này.

Các tính năng của Proxy Server

Máy chủ Proxy Server cung cấp chủ yếu 3 tính năng lớn đáp ứng các nhu cầu của người dùng: tường lửa, chia sẻ kết nối và cung cấp bộ nhớ đệm. 

Tường lửa và lọc web

Đa số người dùng hiện nay cài đặt máy chủ Proxy với nhu cầu đảm bảo an toàn bảo mật trong môi trường Internet. Máy chủ Proxy xây dựng tường lửa và màng lọc độc lập, cho phép hoặc ngăn chặn người dùng truy cập vào các trang web trên mạng. Proxy không chỉ lọc địa chỉ web mà còn lọc nội dung của web, giúp bảo vệ người dùng và máy tính khỏi các nguồn thông tin độc hại.

Chia sẻ kết nối

Máy chủ Proxy cung cấp môi trường cho các máy khách chia sẻ kết nối với một nguồn Internet. Tính năng này cho phép các máy khách bên trong mạng máy tính có kích thước từ trung bình đến lớn được kết nối với bên ngoài thông qua một hoặc nhiều máy chủ Proxy. Tính năng chia sẻ kết nối giúp giảm thiểu chi phí và khắc phục được hạn chế mỗi máy khách phải kết nối trực tiếp với một nguồn Internet.

cấu hình proxy server trên windows server 2021
Proxy giúp khắc phục hạn chế một máy – một Internet

Bộ nhớ đệm

Máy chủ Proxy khi kết hợp cùng bộ nhớ đệm của các trang web có thể giúp cải thiện chất lượng dịch vụ khi truy cập Internet thông qua các cách:

  • Tăng khả năng mở rộng và bảo tồn băng thông mạng.
  • Tăng khả năng đáp trả của các máy khách bên trong mạng máy tính.

Cách hoạt động của Proxy Server 

Đầu tiên, máy chủ Proxy sẽ thu thập địa chỉ ID của máy người dùng để nhận ra địa chỉ này trong môi trường Internet. Yêu cầu truy cập web đến từ ID của máy người dùng sẽ đi đến máy chủ Proxy trước để được lọc và xử lý. Sau khi xử lý xong, yêu cầu truy cập sẽ được thực hiện, đồng thời máy chủ Proxy cũng sẽ thu thập phản hồi từ máy chủ của web để hiển thị trang web lên trình duyệt của người dùng.

cấu hình proxy server trên windows server 2021
Sơ đồ hoạt động của Proxy

Cách cấu hình Proxy Server trên Windows server 2021

Người dùng Windows server 2021 có thể thiết lập cấu hình Proxy Server trên Windows server 2021 đơn giản ngay tại nhà. Có 2 cách để cấu hình máy chủ Proxy trên Windows server 2021: sử dụng thiết lập scripts và cấu hình Proxy Server thủ công. 

Cấu hình Proxy Server trên Windows server 2021 bằng Scripts

Người dùng có thể tiến hành cấu hình Proxy Server trên Windows server 2021 bằng các thiết lập địa chỉ, hay còn gọi là Scripts. Cách cấu hình này khá đơn giản và có thể được tiến hành bởi cả những người dùng không quá am hiểu về các thao tác cài đặt công nghệ. Để cấu hình máy chủ Proxy bằng thiết lập địa chỉ, người dùng cần thực hiện các thao tác sau:

  • Bước 1: Vào Start, mở Setting.
  • Bước 2: Ở cửa sổ Setting, chọn mục Network and Internet.
  • Bước 3: Tại phần cài đặt này, nhấn chọn Proxy.
  • Bước 4: Ở mục Automatic Proxy Setup, đánh dấu tại mục “Use setup scripts” để bật thành chế độ On.
  • Bước 5: Nhập link script Proxy Server vào ô “Script Address”. Lưu ý, khi tìm kiếm và lựa chọn link script trên Internet, người dùng cần tìm hiểu và lựa chọn các link an toàn, tránh đưa các phần mềm độc hại vào máy.
  • Bước 6: Khởi động lại máy tính để hoàn tất quá trình xây dựng Proxy Server.
cấu hình proxy server trên windows server 2021
Thiết lập Proxy dùng scripts

Cấu hình Proxy Server trên Windows server 2021 bằng cách chỉ định thủ công

Ngoài cách sử dụng địa chỉ thiết lập để cấu hình máy chủ Proxy, người dùng Windows còn có thể chỉ định thủ công máy chủ Proxy để cấu hình. Người dùng có thể sử dụng cách làm này trong trường hợp đã biết được địa chỉ IP và cổng Proxy Server mình muốn truy cập. Người dùng cũng có thể chỉ định cụ thể link web mình muốn truy cập để cấu hình Proxy Server trên Windows server 2021.

  • Bước 1: Bước 1: Vào Start, mở Setting.
  • Bước 2: Ở cửa sổ Setting, chọn mục Network and Internet.
  • Bước 3: Tại phần cài đặt này, nhấn chọn Proxy.
  • Bước 4: Ở mục Manual proxy setup, đánh dấu tại mục “Use a proxy server” để bật thành chế độ On.
  • Bước 5: Nhập địa chỉ IP và cổng của máy chủ Proxy mà người dùng muốn truy cập tại ô Address và ô Port.
  • Bước 6: Để ngăn chặn máy chủ Proxy quét và lọc các trang web cụ thể, người dùng có thể nhập liên kết các trang web này vào ô “Use the proxy server except for addresses that start with the following entries. Use semicolons (;) to separate entries.” Proxy sẽ không được sử dụng khi các trang web có trong ô này được truy cập.
  • Bước 7: Đánh dấu tick vào ô “Don’t use the proxy server for local (intranet) addresses” để máy chủ Proxy không hoạt động khi máy tính được kết nối với mạng máy tính công ty.
  • Bước 8: Nhấn chọn Save và khởi động lại máy tính.
cấu hình proxy server trên windows server 2021
Thiết lập Proxy thủ công

Kết luận

Proxy Server là một tính năng giúp đảm bảo an toàn bảo mật cho người dùng trong quá trình sử dụng các tài nguyên trên Internet. Với cách hoạt động hiệu quả bằng các thuật toán, quá trình quét và lọc của máy chủ Proxy không chiếm quá nhiều thời gian của người dùng. Người dùng Windows có thể cấu hình Proxy Server trên Windows server 2021 tại nhà để bảo vệ bản thân với các thao tác đơn giản.