Hướng dẫn cách tạo Domain trên Windows Server 2012 dễ thực hiện

Tạo Domain trên Windows Server 2012 với nhiều lợi ích là một cách để giúp hoạt động doanh nghiệp phát triển hơn. Sở hữu tên miền của riêng mình, doanh nghiệp sẽ có thể thực hiện các nhiệm vụ và mục tiêu đã đặt ra một cách hiệu quả. Việc này cũng không gây phát sinh quá nhiều chi phí nên bạn có thể cân nhắc để tạo tên miền. Bạn có thể tìm hiểu kỹ về domain trong bài viết bên dưới.

Khái niệm Domain hay tên miền cho doanh nghiệp chi tiết

Domain hay còn gọi là tên miền được dùng để miêu tả địa chỉ của một trang web hoạt động trên mạng Internet. Địa chỉ này có khả năng đưa người dùng đến đúng địa chỉ của website được tìm kiếm để thực hiện mục đích là tham khảo thông tin. 

Bạn có thể hình dung như website là một ngôi nhà còn tên miền chính là địa chỉ của ngôi nhà để bạn tìm đến khi có nhu cầu. Tất nhiên, một ngôi nhà không có địa chỉ thì sẽ không ai có thể tìm đến được. Do đó, tên miền là rất cần thiết đối với hoạt động của website doanh nghiệp, dẫn dắt người dùng tiếp cận thông tin.

tạo domain trên windows server 2012
Domain dẫn người dùng đến với website

Các Domain được thiết kế dưới dạng mã để có thể thực hiện dẫn đường hiệu quả cho người dùng. Mỗi website đều cần tên miền để các trình duyệt thực hiện thao tác truy cập khi có yêu cầu. Chính vì thế, bạn cần trang bị cho website của mình hoặc doanh nghiệp để việc truy cập diễn ra dễ dàng hơn. Bạn nên lưu ý lựa chọn tên miền không bị trùng và mua bản quyền để sở hữu hẳn cho mình.

Các bộ phận của Domain cho website bạn nên biết

Khi đã tìm hiểu về tên miền, bạn có thể biết thêm về các bộ phận cấu tạo nên tên miền. Thông thường, tên miền có thể được cấu tạo từ rất nhiều các thành phần khác nhau, được phân biệt bởi dấu chấm. Tuy nhiên, hãy nhớ là bạn bắt buộc phải tạo cho tên miền tối thiểu 2 thành phần.

Trong đó, có một tên miền cấp cao nhất được bố trí ở vị trí cuối của Domain. Nó là các chữ nằm ở vị trí cuối cùng sau dấu chấm của địa chỉ website. Bạn có thể hiểu thêm về tên miền này với ví dụ www.domain.vn, với trường hợp này thì tên miền cấp cao nhất là vn.

tạo domain trên windows server 2012
Có nhiều tên miền cao cấp bạn nên lưu ý

Bên cạnh đó, Domain còn phải bao gồm tên miền cấp 2 chính là tên của chính chủ hay tên của bạn, người sở hữu website. Hoặc nó cũng có thể của doanh nghiệp, một cửa hàng nào đó có website. 

Hướng dẫn tạo Domain trên Windows Server 2012 dễ dàng

Để tạo Domain trên Windows Server 2012, bạn nên tiến hành một số thao tác cụ thể. Nhìn chung, quá trình này khá dễ thực hiện nên bạn có thể tham khảo hướng dẫn bên dưới để tiến hành thao tác nhanh hơn. 

Cập nhật vai trò quản trị viên để tạo Domain trên Windows Server 2012

Thao tác đầu tiên bạn cần thực hiện để có thể tạo domain trên Windows Server 2012 chính là khởi chạy chương trình Windows:

  • Đăng nhập vào hệ thống máy chủ bằng tài khoản quản trị viên. 
  • Chọn Thêm Vai trò và Tính năng để mở cửa sổ hướng dẫn.
  • Nhấn vào Tiếp theo khi muốn thực hiện chọn loại cài đặt cho vai trò. Khi chọn máy chủ đích thì bạn hãy chọn máy chủ mình dự định cài đặt.
  • Nhấn Tiếp theo -> Nhấn Vai trò máy chủ và Tính năng. 

Chọn tính năng Active Directory

  • Chọn hộp thông tin được bố trí cạnh Dịch vụ miền Active Directory -> Chọn Tiếp theo -> Thêm tính năng (Add Features). 
  • Một cửa sổ hiển thị sẽ thông báo những tính năng bổ sung cần thiết để có thể cài đặt Dịch vụ miền Active Directory.
  • Chọn Tiếp theo -> Nhấn Xác nhận để hoàn tất các bước. 
tạo domain trên windows server 2012
Chọn Add Features trên Active Directory

Bạn cũng hãy lưu ý là giữ tất cả các cửa sổ trên màn hình để có thể tiếp tục hoàn thành việc tạo miền.

Gán bộ điều khiển cho máy tính khi tạo Domain trên Windows Server 2012

Sau khi hoàn thành quá trình tạo miền, bạn cần đặt điều khiển cho máy tính Windows Server 2012. Việc xác nhận dịch vụ miền Active Directory là rất cần thiết. Bạn nên cẩn thận quan sát thanh trạng thái để theo dõi các thông báo. Thông thường, hệ thống sẽ gợi ý cụ thể về việc đặt máy hiện tại thành máy điều khiển cho toàn bộ tên miền.

Quá trình tiến hành việc cài đặt hoàn thành thường mất một chút thời gian. Chính vì thế, bạn cần kiên nhẫn chờ đợi cho máy thực hiện cài đặt Dịch vụ miền Active Directory. 

Khi cài xong, máy đang được sử dụng vẫn chưa trở thành máy điều khiển nên bạn cần chú ý. Để thực hiện việc gán bộ điều khiển bạn cần chọn vào mục Quảng cáo máy chủ. Cửa sổ với lựa chọn thêm bộ điều khiển sẽ xuất hiện trên màn hình máy tính. Bạn có thể tùy chọn thiết bị phù hợp hoặc máy đang sử dụng để thực hiện chức năng này.

Xác nhận toàn bộ thông tin Domain 

Ở bước tạo Domain trên Windows Server 2012 này, bạn nên chọn thật kỹ các tệp thư mục dễ nhớ: 

  • Chọn mục phù hợp để bố trí lưu trữ chương trình Active Directory. 
  • Nhấn Tiếp theo để hoàn thành cài đặt vị trí -> Kiểm tra tùy chọn mới xuất hiện -> Nhấn Tiếp theo.

Khi muốn cài đặt thêm, bạn được quyền nhấn vào Cài đặt và thao tác tất cả theo đúng kế hoạch. Quá trình này thường bắt bạn đăng nhập lại lần nữa nên bạn sẽ cần thực hiện tỉ mỉ để thành công ngay lần đầu. Sau khi đăng nhập lại, bạn đã có hoàn thành cách tạo Domain trên Windows Server 2012. Bạn cần thực hiện theo đúng quy trình để sử dụng được tên miền nhanh nhất.

Kết luận

Tạo Domain trên Windows Server 2012 là việc cần thiết để quá trình hoạt động của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi hơn. Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên trên để tạo Domain nhanh chóng. Sở hữu tên miền chắc chắn là quyết định chính xác dành cho công việc của bạn. Hy vọng những chia sẻ vừa rồi từ Iactivator sẽ giúp bạn thành công với lựa chọn của bản thân.