Cách kích hoạt card màn hình rời Amd Windows 10

Đa số các loại máy tính trên thị trường hiện nay đều có tích hợp card màn hình. Người dùng không biết liệu tính năng này đã được kích hoạt chưa? Và những tính năng tuyệt vời mà card màn hình rời Amd Windows 10 đem lại? Bài viết sau đây sẽ cung cấp đến bạn những thông tin về card màn hình rời Amd Windows 10 và cách kích hoạt card màn hình rời Amd Windows 10

Tại sao cần kích hoạt card màn hình rời Amd Windows 10

Card màn hình rời là loại card đồ màn hình có GPU cùng Video Memory riêng biệt. Vì thế, card màn hình rời sẽ khác so với các loại card được gắn cố định ở bo mạch chủ mainboard. Và Video Memory chính là phần được chia sẻ từ bộ nhớ Ram của máy tính laptop.

Từ đó, có thể hiểu rằng, card onboard sử dụng các tài nguyên do CPU cung cấp cùng với Ram máy tính. Còn card đồ họa rời sở hữu bộ xử lý riêng nên không sử dụng tài nguyên của hệ thống. 

Vì thế, card màn hình rời sẽ sở hữu nhiều tính năng ưu việt hơn so với card cố định. Đây cũng là lý do khiến những loại máy tính lắp đặt card màn hình rời sẽ có giá thành cao hơn so với những loại card cố định. 

cách kích hoạt card màn hình rời amd windows 10
Card màn hình rời Amd Windows 10 sở hữu nhiều tiện ích vượt trội

Những ưu điểm và nhược điểm của card màn hình rời Amd Windows 10

Card đồ họa rời thường được dùng để xử lý các hình ảnh có thể tách rời GPU và Video Memory hiển thị trên màn hình máy tính. Do vậy, card đồ họa rời thích hợp với những ai hay chơi game và sử dụng các ứng dụng dung lượng lớn về hình ảnh và video chất lượng cao trên máy tính. Trước khi tìm hiểu các kích hoạt card màn hình rời Amd Windows 10, cùng tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của loại card màn hình này.

Ưu điểm của card đồ họa màn hình rời Amd Windows 10

  • Ưu điểm vượt trội nhất đó là giúp người dùng xử lý tốt hình ảnh và đồ họa được xử lý nhanh chóng. Chất lượng hình ảnh tốt, hạn chế tối đa hiện tượng hình ảnh giật lag, bị vỡ hình ảnh.
  • Loại card rời này có dung lượng ít, nên không chiếm dung lượng trên RAM của máy tính, nên khi sử dụng không gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của máy.
  • Sử dụng card đồ họa này sẽ giúp máy tính của bạn đáp ứng được nhu cầu chơi những trò chơi đòi hỏi đồ họa cao và sở hữu nhiều hình ảnh, nhiều hiệu ứng. Vì những game này vô cùng phổ biến và được nhiều người lựa chọn.
  • Do card màn hình này là loại card rời nên có thể liên kết với mainboard khi sử dụng bus giao tiếp ở những khe cắm mở rộng như PCI hay AGP.

Nhược điểm của card đồ họa màn hình rời Amd Windows 10

  • Khi sử dụng card đồ họa rời sẽ khiến máy tính của bạn trong quá trình hoạt động chịu nhiệt lượng cao hơn. Từ đó, sẽ làm tiêu tốn nhiều năng lượng điện hơn khi cung cấp cho thiết bị hoạt động.
  • Những dòng máy tính thông thường nếu có trang bị card rời thường sẽ sở hữu khối lượng cũng như giá thành cao hơn với những dòng máy không có trang bị loại card màn hình rời này.

Tuy dòng card màn hình rời này có những nhược điểm riêng, nhưng đánh giá tổng quan card màn hình Amd Windows 10 vẫn là một lựa chọn hữu ích dành cho những ai có nhu cầu cao về chất lượng hình ảnh và đồ họa.

cách kích hoạt card màn hình rời amd windows 10
Xử lý chất lượng hình ảnh tốt là những ưu điểm nổi trội của loại card này

Hướng dẫn cách kích hoạt card màn hình rời Amd Windows 10

Để kích hoạt card màn hình rời Amd Windows 10, bạn có thể sử dụng công cụ  Catalyst Control Panel. Đây là một ứng dụng cho pháp người dùng thực hiện các thay đổi đối với card màn hình rời Amd.

Người dùng có thể thực hiện những bước kích hoạt card màn hình rời sau:

Bước 1: Bạn nhấn chuột phải vào màn hình desktop để mở ứng dụng Catalyst Control Panel. Rồi bạn nhấn chuột phải vào biểu tượng của ứng dụng Catalyst Control Panel hoặc nhấn vào biểu tượng Catalyst Control Panel. Tại System Tray, bạn nhấn vào Catalyst Control Panel.

Bước 2: Khi xuất hiện Menu ứng dụng, bạn tiếp tục chọn mục Gaming, rồi chọn tiếp mục Gaming Preformance.

cách kích hoạt card màn hình rời amd windows 10

Bước 3: Sau đó, bạn nhấn vào mục Standard 3D settings rồi tiếp tục chọn phần Preformance và chọn vào đây. Bước tùy chọn này giúp những game có tốc độ cải thiện nhanh chóng. Hoặc bạn có thể vào mục Quality để cải thiện chất lượng game.

Bước 4: Nếu bạn muốn chọn tùy chỉnh từng cài đặt, thì tại phải màn hình máy tính, bạn chỉ cần chọn Preferences, sau đó tiếp tục chọn Advanced View.

Bước 5: Tại Menu bên trái màn hình, bạn nhấn chọn vào Gaming sau đó chọn 3D Application Settings, sẽ thay đổi đồ họa tùy chọn theo lựa chọn của mình

Ở mục System Settings, bạn có thể chọn những cài đặt dành cho các tựa game trên hệ thống. Ngoài ra, Application Settings còn cho phép người dùng tùy chỉnh các ứng dụng game. Để thực hiện điều đó, bạn chỉ cần chọn vào Add rồi đi đến mục file thực thi (.exe) của các tựa game và thực hiện tùy chỉnh tựa game đó.

cách kích hoạt card màn hình rời amd windows 10

Kết luận

Những thông tin trên đã đủ giúp bạn hiểu về cách kích hoạt màn hình rời Amd Windows 10. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ có cho mình những kiến thức về tính năng này để áp dụng vào thực tế của mình.