Cách cài đặt FTP Server trên Windows Server 2008 cực nhanh chóng

Cài đặt FTP Server trên Windows Server 2008 là một cách truyền tập tin dễ dàng qua các máy tính. Với giao thức này, bạn có thể thực hiện nhiều hoạt động truyền tải trên thiết bị một cách nhanh chóng. Do đó, bạn nên tìm hiểu về cách cài đặt chính xác để nhận được nhiều lợi ích khi sử dụng máy tính.

Khái niệm FTP Server trên Windows Server 2008 là gì

Tiện ích FTP có tên gọi đầy đủ File Transfer Protocol, có chức năng hỗ trợ máy tính truyền tải hiệu quả tập tin đến các máy tính được chỉ định. Bạn có thể truyền các tệp hình ảnh, âm thanh từ máy chủ đến máy cá nhân hoặc nhiều máy khác khi dùng FTP. Quá trình này được thực hiện bởi các thiết bị bằng cách sử dụng hệ thống mạng Internet hay TCP. 

cài đặt ftp server trên windows server 2008
FTP Server có tác dụng truyền dữ liệu

Khi sử dụng FTP, bạn được cấp quyền quản lý đối với toàn bộ dữ liệu trên máy tính từ tập tin đến thư mục. Đa số các gói dịch vụ host khi bạn mua đều sở hữu giao thức FTP truyền tải dữ liệu qua cổng kết nối chính được cài đặt sẵn.

Vai trò của việc cài đặt FTP Server trên Windows Server 2008 

Khi cài đặt FTP Server trên Windows Server 2008, bạn sẽ nhận được nhiều tiện ích với những vai trò khác nhau. Mỗi vai trò đều cung cấp cho người dùng những ưu thế nhất định khi sử dụng máy tính. Bạn có thể tìm hiểu về hai vai trò lớn nhất khi cài đặt FTP Server bên dưới.

Chuyển tải dữ liệu qua lại giữa các máy tính cá nhân

Việc chuyển tải dữ liệu giữa các máy tính cá nhân với nhau là vai trò được biết đến nhiều nhất khi cài đặt FTP Server trên Windows Server 2008. Bạn có thể tiến hành các thao tác truyền tải thông tin dễ dàng, điển hình như chuyển mail đến các máy cá nhân. 

cài đặt ftp server trên windows server 2008
FTP Server hỗ trợ truyền thông tin giữa các máy cá nhân

Bình thường, mọi người có thể thực hiện chép dữ liệu vào USB hoặc đĩa cứng. Tuy nhiên, cách này gây tiêu tốn khá nhiều thời gian nếu bạn cần chép một lượng lớn thông tin. 

Vì thế, FTP Server giúp bạn giải quyết vấn đề này khi có thể đẩy nhanh quá trình chép thông tin. Bên cạnh đó, giao thức này còn cho phép người dùng truyền tải cùng một thời điểm số lượng lớn các dữ liệu rất hữu dụng.

Tập tin được chuyển từ web lên hệ thống máy chủ với FTP

Ngoài việc sử dụng để truyền tải dữ liệu qua lại giữa các máy tính cá nhân và chép thông tin thì FTP còn có vai trò truyền dữ liệu từ web đến máy chủ. Vai trò này đặc biệt hữu ích đối với hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh. Bạn sẽ chỉ cần một tài khoản FTP do công ty cấp là được quyền kiểm soát tất cả các dữ liệu, không tính dữ liệu cơ sở.

cài đặt ftp server trên windows server 2008
FPT Server truyền thông tin từ máy cá nhân đến máy chủ

Với FTP, bạn hoàn toàn được tự do tải lên nhiều dữ liệu từ web để truyền đến máy chủ. Nếu đang ở xa, bạn vẫn có thể chuyển tập tin từ máy cá nhân đến máy chủ để phục vụ quá trình làm việc một cách hiệu quả. FTP cũng thực hiện chuyển tải vô cùng nhanh chóng và làm rất tốt vai trò này nên rất được ưa chuộng trong giai đoạn giãn cách Covid-19.

Cài đặt FTP Server trên Windows Server 2008 và thiết lập cấu trình chuẩn

Việc sử dụng FTP mang đến nhiều tiện ích với khả năng hoạt động tuyệt vời cho quá trình sử dụng tốt nhất. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả thì cần thực tiến hành cài đặt và thiết lập cấu hình chuẩn cho FTP. Bạn nên thực hiện một số thao tác nhất định nhằm có được FTP với chức năng hàng đầu. 

Bước 1: Cài đặt máy chủ FTP Server trên Windows Server 2008

Khi muốn cài đặt máy chủ, bạn hãy thực hiện các thao tác đơn giản như sau đây: 

  • Khởi động chương trình Windows Server Control Panel rồi tìm kiếm và chọn mục Add roles and features. 
  • Cửa sổ mới sẽ nhanh chóng xuất hiện và bạn cần nhấn vào mục Role-based or feature-based installation. Bước này yêu cầu người thực hiện phải chọn máy chủ để truyền tải dữ liệu.
  • Bạn tiếp tục nhấn vào Add features và Next để tới bước tiếp theo. 
  • Lúc này, cửa sổ Add Role services với mục FTP server cần được lựa chọn và bạn nên ấn Install để cài đặt FTP Server trên Windows 2008. 
cài đặt ftp server trên windows server 2008
Chọn FTP Server trên cửa sổ Add Role services

Quá trình cài đặt đến đây đã hoàn tất và bạn cần chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 2: Thiết lập trên Windows 2008 trên trang FTP để liên kết

  • Bạn chọn mở máy chủ đã lựa chọn để liên kết với FTP và nháy phải chuột vào mục Sites. 
  • Thực hiện tương tự với cài đặt máy chủ FTP, bạn chọn Add FTP Site. Bạn làm thao tác nhập đầy đủ các thông tin về tên đường dẫn đến các thư mục của FTP và chọn đúng IP trong danh sách trên màn hình. 
  • Chọn No SSL.
  • Một cửa sổ mới sẽ xuất hiện, bạn cần nhấp chuột vào Basic for Authentication rồi đến Authorization – Specified roles or groups. 
  • Tại đây, bạn sẽ cung cấp nhóm người sẽ sử dụng FTP, đó có thể là nhân viên trong doanh nghiệp của bạn. 
  • Sau khi hoàn thành, bạn cấp quyền cho họ và nhấn Finish để kết thúc quá trình tạo trang FTP.

Bước 3: Tạo thư mục độc lập cho người dùng trên FTP

Khi đã cấp quyền cho người dùng, bạn nên thực hiện bố trí cho mỗi người một khu vực riêng, cụ thể là tạo một thư mục để có bảo vệ sự riêng tư: 

  • Truy cập vào trang FTP và chọn mục FTP User Isolation trong mục Cài đặt trang để thực hiện bố trí khu vực.
  • Có cửa sổ User name directory hiện ra, bạn chọn Apply.
  • Chọn Add Virtual Directory để có được cửa sổ phân chia. 
  • Ở khu vực Alias, tiến hành cung cấp tên để dẫn đến thư mục con đã có quyền truy cập của mỗi người dùng. 
  • Nhấn nút Advanced khi bạn hoàn thành hết các thao tác trên cửa sổ này.
cài đặt ftp server trên windows server 2008
Thư mục cho mỗi đối tượng được hoàn thành

Sau đó, bạn nên thực hiện kiểm tra lại và loại bỏ một số người dùng cũng như cấp thêm quyền truy cập.  Bạn cũng cần biết người dùng có tồn tại hay không để tiến hành xóa thư mục. Khi hoàn thành các thao tác này, hãy nhấn nút Ok để các thay đổi được cập nhật.

Bước 4: Xác nhận liên kết máy cá nhân với máy chủ FTP

Sau khi thực hiện xong các điều chỉnh về cấp quyền, bạn còn cần tiến hành giải quyết các vấn đề về tường lửa để tăng tính bảo mật. Hoàn thành vấn đề này thì bạn sẽ chuyển sang xác nhận để kết nối với máy chủ FTP: 

  • Truy cập vào mạng Internet Explorer và tìm kiếm địa chỉ trang FTP. 
  • Nhập đúng mật khẩu để có thể đăng nhập vào tài khoản do công ty cung cấp.
  • Khu vực được phân quyền riêng xuất hiện, bạn được quản lý tất cả dữ liệu trên đó.

Kết luận

Cài đặt FTP Server trên Windows Server 2008 sẽ giúp truyền tải dữ liệu hiệu quả hơn. Với các thao tác dễ thực hiện, bạn nên lựa chọn cài đặt FTP để có được chất lượng dịch vụ tốt nhất. Chúc bạn có được trải nghiệm hàng đầu khi thực hiện thao tác này trên Windows Server 2008.